Bản thiết kế nội thất
Hướng dẫn đọc bản thiết kế nội thất chỉ trong vài giây

Bản thiết kế nội thất là gì?

Bản thiết kế nội thất là một tài liệu quan trọng trong quá trình thiết kế nội thất, được tạo ra để mô tả và trình bày chi tiết các phần tử nội thất, bố trí, hình dạng, màu sắc, vật liệu và kích thước của từng vật dụng trong không gian nội thất.

Bản thiết kế nội thất cho chung cư, nhà ở sẽ cung cấp thông tin rõ ràng cho các kiến trúc sư, kỹ sư, thợ mộc và các nhà thầu xây dựng để họ có thể thực hiện và hoàn thành công trình theo đúng ý tưởng thiết kế ban đầu. Ngoài ra, bản thiết kế nội thất cũng là công cụ giúp cho khách hàng và chủ đầu tư có thể dễ dàng hình dung và đánh giá trước không gian sống của mình trước khi dự án được thực hiện.

Khái niệm bản thiết kế nội thất
Bản thiết kế nội thất giúp khách hàng hình dung tổng quan về công trình

Các yếu tố trong bản thiết kế nội thất

Một bản thiết kế nội thất chi tiết bao gồm rất nhiều yếu tố, hạng mục khác nhau. Dưới đây là các yếu tố quan trọng trong bản thiết kế nội thất mà thietke-kientruc.vn gửi tới người đọc:

  • Bố trí không gian nội thất: gồm các chi tiết về vị trí và hình dạng của các vật dụng trong không gian.
  • Vật liệu: mô tả loại vật liệu được sử dụng cho từng phần tử nội thất.
  • Màu sắc: xác định màu sắc sẽ được sử dụng cho từng chi tiết.
  • Kích thước: mô tả kích thước và hình dạng của từng vật dụng, tạo ra sự cân đối và hài hòa cho không gian nội thất.

Một bản thiết kế nội thất đơn giản, chính xác và chi tiết sẽ đảm bảo rằng mọi phần tử trong không gian nội thất được thể hiện đầy đủ và chính xác, đồng thời giúp cho quá trình thực hiện công trình được dễ dàng và hiệu quả hơn.

bản thiết kế nội thất bố trí nội thất
Cần bố trí chức năng không gian rõ ràng trong bản thiết kế nội thất

Những khái niệm cơ bản khi đọc bản thiết kế nội thất

Khi đọc bản vẽ kiến trúc và thiết kế nội thất, bạn phải chú ý đến các loại mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt ngôi nhà. Nó cũng có thể làm tăng hiệu ứng hình ảnh và vẻ đẹp của bản vẽ. Chúng tôi cũng có những bản phối cảnh ngôi nhà giúp gia chủ dễ hình dung về ngôi nhà tương lai của gia đình mình. Nhằm giúp cho việc đọc bản vẽ thiết kế nhà được dễ dàng hơn, các file thiết kế sẽ được sắp xếp theo thứ tự như sau:

  • Bản vẽ kiến ​​trúc (thường ký hiệu KT): thể hiện đường nét và cách bố trí mặt bằng, bố trí phòng của từng không gian ngôi nhà. Đôi khi bản vẽ kiến ​​trúc cũng thể hiện cách bố trí nội thất của một ngôi nhà
  • Bản vẽ kết cấu (ký hiệu KC): thể hiện kết quả tính toán khả năng chịu lực của các bộ phận chính trong nhà như móng, cột, dầm, sàn, cầu thang, v.v.
  • Bản vẽ thể hiện hệ thống điện, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin liên lạc trong nhà
Bản thiết kế nội thất bao gồm nhiều khái niệm đa dạng
Bản thiết kế nội thất bao gồm nhiều khái niệm đa dạng

Xem thêm: Những quy tắc thiết kế nội thất cơ bản bạn cần biết?

Cách đọc bản thiết kế nội thất chuẩn nhất

Cách đọc bản thiết kế nội thất bằng mặt đứng

Mặt tiền là một phép chiếu chính tả cho thấy hình dạng bên ngoài của tòa nhà. Nó thể hiện hình ảnh bố cục tổng thể của ngôi nhà từ các góc vuông ở mỗi bên, bao gồm: cửa ra vào, cửa sổ, ban công, sự cân đối giữa các đường mảnh và kích thước chung. và kích thước của chính ngôi nhà. Tùy theo từng công trình thiết kế nội thất chung cư nhỏ, đơn giản hay phức tạp mà kiến ​​trúc sư sẽ thể hiện nhiều hay ít các cao độ để gia chủ dễ hình dung.

Cách đọc bản thiết kế nội thất bằng mặt sàn

Sau khi tưởng tượng cắt phần trên của ngôi nhà (thường là 1 m so với tầng này), phương án là chiếu 1 tầng còn lại của ngôi nhà lên bản vẽ. Sàn dùng để bố trí vật dụng và vách ngăn phòng, lối đi được bố trí trong phạm vi tầng 1 của ngôi nhà.

Chúng tôi đưa ra ví dụ để bạn dễ hiểu hơn, ví dụ mặt bằng tầng trệt là nhìn từ trên xuống cách bố trí các phòng và công năng ở tầng trệt của ngôi nhà. Sơ đồ tầng trệt là một cái nhìn từ trên cao về cách bố trí các phòng và tiện nghi ở tầng một của một ngôi nhà.

Cách đọc bản thiết kế nội thất bằng mặt cắt

Sơ đồ thể hiện công việc thu được khi dựng một mặt phẳng đều cắt qua nhà (vuông góc với mặt đất) từ trên xuống dưới. Mặt cắt thể hiện không gian bên trong nhà, chiều cao nhà, số tầng, số tầng, chiều cao các tầng, ô cửa, …. hình khối kiến ​​trúc chi tiết trong phòng.

Cách đọc bản thiết kế nội thất với nhiều phương hướng khác nhau
Cách đọc bản thiết kế nội thất với nhiều phương hướng khác nhau

Cách đọc bản vẽ phối cảnh

Đó là hình chiếu 3D của công trình giúp chủ nhà hình dung được hình ảnh công trình thực tế ở góc nhìn thông thường chứ không phải ngôn ngữ kỹ thuật. Phối cảnh giúp gia chủ hình dung công trình theo hướng trực quan sinh động nhờ sử dụng vật liệu và màu sắc chân thực.

By KTS Nguyễn Thế Thưởng

Xin chào, tối là Nguyễn Thế Thưởng một kiến trúc sư tại AVALO có nhiều năm kinh nghiệm làm việc. Có nhiều công trình và thiết kế nội thất, kiến trúc được gia chủ yêu thích. Tôi sẽ cùng bạn chia sẻ về những thứ tôi đam mê: Hãy theo dõi tôi trên mạng xã hội: pinterest.com/thietkekientruc01, gab.com/thietkekientruc01, twitter.com/thietkekientru2

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *